"Phá đảo" nghiên cứu từ khóa khó nhằn với 4 bước đơn giản


Chưa bao giờ chiến trường SEO lại khốc liệt như bây giờ. Nếu như bạn không có 1 chiến lược những công việc cụ thể cho trang của mình, thì chắc chắn bạn sẽ chết. Để có thể lên top của Google là 1 quá trình "cày bừa" gian nan. Và nghiên cứu từ khóa là 1 trong những việc bạn phải làm nếu bạn muốn tồn tại.

Vậy nghiên cứu từ khóa là gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Khái niệm nghiên cứu từ khóa


Trước tiên phải hiểu từ khóa là gì trước
Hằng ngày khi bạn muốn mua gì đó, tìm hiểu gì đó bạn thường làm gì? Vào Google search đúng không. Đó chính xác là điều mình đang muốn nói tới. Khi bạn search Google thì những từ ngữ mà bạn gõ vào khung tìm kiếm đó chính là từ khóa

Những từ khóa do những người khác nhau tìm thì sẽ có độ dài từ, câu chữ, ý định tìm kiếm khác nhau. Từ những đặc điểm đó mới hình thành nên công việc nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa( keyword research) ở đây là quá trình bạn dùng các công cụ, thủ thuật để tìm ra 1 bộ từ khóa hợp lí cho riêng website của bạn. Rồi từ đó bạn xây dựng nội dung, nó sẽ chính là cốt lõi, đặt nền móng cho website của bạn

Vì sao phải nghiên cứu từ khóa


Qua cái khái niệm thì bạn cũng có thể hình dung được phần nào tầm quan trọng của việc nghiên cứu này đúng không?
Trước tiên, dễ nhìn thấy nhất của việc nghiên cứu từ khóa đó là khi làm sai, hoặc làm 1 cách sơ xài thì web của bạn sẽ ít người truy cập, và tất nhiên web của bạn sẽ khó có cơ hội lên top Google hơn, web mình sẽ "lạc trôi" giữa "biển" web. 

Nghe nghiêm trọng đúng không, nhưng thực sự việc nghiên cứu từ khóa rất quan trọng. Bạn chọn sai từ khóa, nhắm mục tiêu SEO cho những từ khóa sai thì sẽ chỉ khiến bạn lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức mà chẳng mang lại hiệu quả gì mà thôi.

1 bộ từ khóa tốt sẽ giúp bạn đi đúng hướng và nên xây dựng nội dung website của mình về cái gì, giúp bạn hiểu rõ khách hàng mình hơn và cả đối thủ cạnh tranh của mình nữa. Vậy nghiên cứu làm sao cho đúng và dễ dàng đây?

4 bước cơ bản cho 1 quá trình nghiên cứu từ khóa



Rất nhiều người mới khi bắt đầu thực hiện công việc này sẽ thấy rất khó và rối vì họ không có biết bắt đầu cụ thể từ đâu. Dưới đây là 4 bước mà theo những đúc kết của mình là sẽ rất dễ áp dụng

Tự tìm hiểu từ khóa không cần công cụ


Có nghĩa là 
- Bạn sẽ dựa vào những sản phẩm mà bạn đang cung cấp, những dịch vụ mà bạn đang làm, để từ đó đưa ra những từ khóa có liên quan
- Hoặc nếu bạn là người mới chưa biết trang web của mình nên viết về cái gì thì bạn có thể tham khảo qua ý kiến của những người thân/bạn bè/gia đình/... để dựa vào kinh nghiệm của riêng bạn mà tìm ra từ khóa thích hợp
- Việc tìm kiếm từ khóa cũng phải được phân loại rõ ràng để bạn có thể dễ dàng chọn lựa ở các bước sau. Việc phân loại ở đây dựa vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng mà có 2 loại:

+ Từ khóa với mục đích tìm kiếm thông tin
+ Từ khóa với mục đích thương mại/mua bán sản phẩm

Chỉ có thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu người dùng bạn mới có thể đưa ra được từ khóa hợp lí cho website của mình.

Tìm hiểu dựa vào công cụ


- Bạn sẽ lên mạng vào những trang của nhiều lượt truy cập từ đó tìm hiểu xem từ khóa của họ là gì qua những bài viết của họ
- Hoặc bạn có thể sử dụng những công cụ sau:
Google search box: nó là cái khung mà khi bạn nhập vào tìm kiếm ở Google . Khi bạn mới nhập vào 3-4 chữ cái thì bạn sẽ thấy bên dưới có những từ gợi ý. 

Những từ đó được hiện lên là dựa vào từ việc tìm kiếm của những người khác, đó là những từ có lượng search nhiều nhất liên quan đến chữ cái mà bạn đang gõ vào. Bạn có thể tham khảo thêm ở đó



Nghiên cứu sâu về những từ khóa mà bạn đã chọn


Sau khi đã tìm hiểu được kha khá từ khóa. Bạn hãy chọn ra 3-4 từ khóa mà bạn xem là hợp lí nhất với bạn. Sau đó hãy tìm hiểu từng từ khóa nhỏ ở những trang đối thủ để xem lượng truy cập, từ đó đánh giá mức độ mình có thể cạnh tranh lại không. Và từ đó tìm chọn từ khóa có khả năng cạnh tranh cao

Tổng hợp toàn bộ keywords đã tìm được để tạo thành từng nhóm keywords và từ đó xây dựng kế hoạch SEO hợp lí


Ở bước này đơn giản bạn chỉ cần tổng hợp lại những từ khóa mà bạn thấy tìm năng theo từng mục đích mà mình đã phân chia ngay từ bước 1. Sắp xếp thứ tự ưu tiên từ khóa theo mục đích trang web 

KẾT


Những công cụ trong SEO không có cái nào là dư thừa cả. Chỉ từ những công việc nhỏ như Nghiên cứu từ khóa mà mình chia sẻ trên đây nhưng nếu bạn làm tốt với những bước cơ bản thôi thì cũng đã góp phần rất nhiều cho việc lên top của mình rồi đấy.

Mong rằng với những chia sẻ của mình sẽ giúp ích được cho bạn trong công cuộc keywords search của bạn. Các bạn thấy bài viết này như thế nào. Mình rất mong nhận được góp ý của các bạn. Hãy comment bên dưới cho mình biết nhé.^^

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết liên quan ở đây nhé

HỌC VIỆN MOA
HỌC ĐƯỢC - LÀM ĐƯỢC

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »