Những Thuật Ngữ Thông Dụng Cần Biết Khi Bước Chân Vào Digital Marketing

Thuật ngữ Digital Marketing


       Ngày nay  Internet rất phổ biến cho các hoạt động marketing và truyền thông. Bạn muốn tiếp cận thị trường để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả? Vậy Internet chính là phương tiện tốt nhất cho các chiến lược tiếp thị của bạn.
Digital Marketing (Tiếp thị số) là một thuật ngữ dùng để mô tả các chiến lược tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng và hiểu quả.
     
      3 đặc điểm của Digital Marketing:
- Sử dụng phương tiện kỹ thuật số.
- Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.
- Tương tác được với khách hàng.
     
      Với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của Digital Marketing bên cạnh marketing truyền thống, nó giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn khi thực hiện các chiến dịch marketing bán hàng một cách hiệu quả nhất. Vậy bạn cần biết những thuật ngữ nào trong lĩnh vực Digital Marketing?

Một số thuật ngữ thông dụng dùng trong Digital Marketing

Có 3 nhóm thuật ngữ chính

1. Các phương tiện và công cụ trong Digital Marketing



       Google Adwords: Đây là hệ thống quảng cáo của Google cho phép các bạn đặt quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc các trang thuộc hệ thống mạng nội dung của Google. “Quảng cáo từ khoá” hay “Quảng cáo tìm kiếm” cũng là một dạng của Google Adwords.

       Google Adsense: Một chương trình quảng cáo cho phép các nhà xuất bản website (publisher) tham gia vào mạng quảng cáo Google Adwords, đăng quảng cáo của Google trên website của mình và kiếm được thu nhập khi người dùng click/hoặc xem quảng cáo.

       Google Analytics: Là công cụ cho phép bạn cài đặt miễn phí trên website để theo dõi các thông số về website, về người truy cập vào website đó.

       Doorway Page: Một trang web (chỉ một trang đơn lẻ) được xây dựng nhằm mục đích tối ưu để có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm với một số từ khoá nhất định. Thuật ngữ này thường được các đơn vị làm SEO áp dụng để triển khai SEO cho website của khách hàng.

       Facebook ads – facebook advertising: Là một công cụ cho phép doanh nghiệp quảng cáo và sử dụng các dịch vụ trên Facebook

      Landing Page: không phải là một website. Landing page là trang đích thu hút người truy cập trong chiến dịch quảng cáo khi họ click vào đường link quảng cáo. Mục đích của Landing page là kích thích người dùng hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ như điền form, đăng ký thông tin, click mua hàng,…

2. Sự đo lường trong Digital Marketing


       CTR – Click through Rate: Là tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong tất cả các hình thức quảng cáo trực tuyến thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google Adwords hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới 50%), hình thức quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt dc 0.01%.


       CPA – Cost Per Action: Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên số lượng khách hàng thực tế mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi điện/hay gửi email… sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.

       CPC – Cost Per Click: Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến nhất trong quảng cáo trực tuyến.
CPM – Cost Per Mile (Thousand Impressions): CPM Là hình thức tính chi phí dựa trên 1000 lần hiển thị của quảng cáo.

      CPD – Cost Per Duration: Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng&hellip. Hiện hình thức này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, các nước có ngành quảng cáo trực tuyến phát triển đã bỏ hình thức này từ rất lâu.

      Dimension: Kích thước của quảng cáo, theo tiêu chuẩn của IAB thì dưới đây là một số kích thước quảng cáo hiệu quả nhất: 336x280px, 300x250px, 728x90px, 160x600px

        Impression: là thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của quảng cáo, đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể quảng cáo xuất hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới quảng cáo đó vẫn có thể được tính là 1 impression.

3. Các hình thức tiếp thị trong Digital Marketing


       Affiliate Marketing: Đây là hình thức Tiếp thị qua đại lý phổ biến. Khi một Website liên kết với các Website đại lý để bán sản phẩm/dịch vụ, họ sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hoặc số khách hàng chuyển tới cho Website gốc.
       Amazon.com là một ví dụ điển hình đầu tiên đã thực hiện chương trình Affiliate Marketing và sau đó đã có hàng trăm công ty (Google, Yahoo, Paypal, Clickbank, Chitika, Infolinks, Godaddy, Hostgator&hellip áp dụng hình thức này để tăng doanh số bán hàng online  trên mạng.

       Booking: Chỉ hình thức đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên các trang mạng/hoặc đặt đăng bài PR trên báo điện tử của doanh nghiệp

       Content – content Marketing – tiếp thị nội dung: Đây là thuật ngữ thông dụng chỉ những thông điệp hay nội dung quảng cáo hay  truyền tải đến khách hàng nhằm đạt được mục đích đã được định ra sẵn.

      Contexual Advertising: Contextual Advertising là hình thức hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung của trang web, hoặc dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng.

       Display Advertising: Đây  là thuật ngữ chỉ Quảng cáo hiển thị, là hình thức quảng cáo banner trên các báo điện tử, hay quảng cáo banner/rich media qua các mạng quảng cáo.

        Facebook Post: Những bài đăng trên tường facebook cá nhân hoặc trên fanpage.

       Pop Up Ad - Pop Under Ad: Là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới phía trên hoặc phía dưới cửa sổ hiện tại khi bạn ghé thăm một website nào đó. Hình thức này dễ gây phản cảm và không được người dùng hưởng ứng.

Học Digital Marketing có cần thiết hay không?


       Trong lĩnh vực Digital Marketing khá rộng lớn này, còn rất nhìu các thuật ngữ ngoài những thuật ngữ cơ bản trong bài viết này mà một Digital Marketing cần biết và hiểu rõ. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của các công ty về những nhân viên làm Digital Marketing hiệu quả là không đủ. Chính vì vậy với ưu điểm của Digital Markting mang đến, nhiều bạn đã đăng ký các khoá học về Marketing Online nói riêng và Digital Marketing nói chung.

       Nếu bạn cũng thích công việc Digital Marketing hoặc muốn doanh nghiệp của bạn phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả thì hãy nhanh tay đăng ký và đồng hành cùng học viện MOA nhé!

Tham khảo thêm chuyên mục Digital Marketing của MOA Việt Nam tại đây: https://moavn.com/digital-marketing

     Tự tin với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo về Digital Marketing uy tín và chất lượng, MOA sẽ giúp bạn tích luỹ nhiều kiến thức Digital Marketing, sử dụng thuần thục các công cụ Digital Marketing và hiểu rõ những thuật ngữ cần thiết trong Digital Marketing để ứng dụng chúng một cách hiệu quả nhất trong công việc cũng như doanh nghiệp của mình.

Bạn có thắc mắc hay muốn đăng ký học, đừng ngần ngại, hãy truy cập ngay Website: www.moa.com.vn |  moavn.com

Chúc các bạn sẽ tìm ra con đường phù hợp với mình và thành công!

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »