Bí Quyết Sử Dụng A/B Testing Hiệu Quả Trên Facebook

Trước đây, thật sự là một điều khó khăn cho các marketer khi nghiên cứu và tìm kiếm một phương pháp hiệu quả để có thể lựa chọn được mẫu quảng cáo vừa có nội dung, hình ảnh hay vừa gây ảnh hưởng đúng đến khách hàng mục tiêu. Thấu hiểu được “nỗi khổ” đó, Facebook đã nhập cuộc với ứng dụng hoàn toàn hữu ích: A/B Testing.

Bạn đang băn khoăn chức năng của A/B Testing là gì? Nói một cách dễ hiểu: khi bạn trong tình huống khó khăn, đứng giữa sự lựa chọn từ nhiều mẫu quảng cáo. Với A/B Testing nó sẽ giúp bạn dễ dàng xác định mẫu quảng cáo nào hiệu quả hơn thông qua số liệu chính xác về lượt click và tỷ lệ mở thay vì chỉ đánh giá qua góc độ chủ quan và phán đoán cá nhân. Đây là ví dụ:
 
Bí Quyết Sử Dụng A/B Testing Hiệu Quả Trên Facebook


Từ hình ảnh, bạn có thể thấy 2 kết quả: Như bạn thấy từ kết quả của quảng cáo, quảng cáo 1 hoạt động tốt hơn quảng cáo 2 với chỉ số ROI cao hơn 77,14%.

=>A/B Testing là một phương thức cực kỳ hiệu quả để lựa chọn và thay đổi kịp thời các chiến lược mục tiêu. Từ đó sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được doanh thu mong muốn mà lại còn tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro một cách đáng kể.

TRÌNH TỰ TEST QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK

1. Test nội dung – content

Content trong mẫu quảng cáo bao gồm cả nội dung và hình ảnh. Để tiết kiệm chi phí, ngay từ đầu bạn nên viết và chọn ra từ chỉ từ 2-3 mẫu quảng cáo mà bạn cảm thấy phù hợp.

   + So sánh nội dụng: với cùng 1 hình ảnh hoặc một video clip nhưng bạn sẽ gắn với nhiều phần chữ (nội dung mô tả) khác nhau

   + So sánh hình ảnh: ngược lại, lần này bạn sẽ giữ nguyên phần chữ và thay thế các hình ảnh khác nhau (có thể là góc chụp, màu sắc, ánh sáng, các bố trí)

Lưu ý: Hãy đặt ngân sách cho các mẫu quảng cáo này giống nhau khi bạn chỉ muốn Test nội dung và hình ảnh

Cách Triển Khai A/B Testing trên Facebook

2. Test target – khách hàng mục tiêu

Sau khi đã tìm được nội dung phù hợp, chúng ta sẽ tiến hành test và tìm kiếm đối tượng mục tiêu

Các yếu tố giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng: độ tuổi, giới tính, vùng miền, tính cách, nghề nghiệp, thu nhập, thời gian thường xuyên online, thiết bị sử dụng để truy cập…

         + Test độ tuổi -> nghề nghiệp -> thu nhập
 
Lấy ví dụ rằng đối tượng mà bạn muốn hướng đến từ 18 – 30 tuổi. Để chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, hãy chia nhỏ độ tuổi, cách nhau 2 tuổi sẽ được chia thành 1 nhóm. Ví dụ: 18-20 tuổi, 21-23 tuổi,…

Kết quả: Sau khi áp dụng test A/B để chạy quảng cáo, bạn sẽ đo lường được độ tuổi nào tương tác và mua hàng nhiều. Khi đã xác định độ tuổi thì việc xác định nghề nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn. 
Trong bài test này, nghề nghiệp bạn chỉ cần quan tâm đối tượng là sinh viên hay đã đi làm rồi từ đó xác định thu nhập và khả năng chi trả  đưa ra giá cả phù hợp hơn

       + Test tính cách và hành vi

Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng về phụ kiện cho nữ: bông tai, nhẫn,…

- Nhóm quảng cáo set 1: nữ tính, dịu dàng + nội dung và độ tuổi đã được xác định

- Nhóm quảng cáo set 2: cá tính, mạnh mẽ + nội dung và độ tuổi đã được xác định

- Nhóm quảng cáo set 3: kiêu kỳ, sang chảnh + nội dung và độ tuổi đã được xác định

Tuỳ vào ngân sách mà bạn có thể tiếp tục tìm hiểu và test thêm cho bài toán này

      + Test thiết bị mà khách hàng sử dụng để truy cập vào mạng

Với bài test này bạn chia ra làm 2 nhóm: sử dụng máy tính và các thiết bị di động.

=> Với bài test này sẽ giúp bạn điều chỉnh giao diện website bán hàng của bạn một cách phù hợp. Nếu khách hàng sử dụng thiết bị di động nhiều hơn hãy chỉnh sửa giao diện website phù hợp cho người sử dụng điện thoại.

      + Test thời gian hoạt động online

Đây được xem là một bài Test không thể thiếu. Nhờ vào bài test này để bạn tìm ra khung giờ mà khách hàng online nhiều nhất. Hãy lựa chọn và lên kế hoạch chạy quảng cáo thích hợp để không những tối đa doanh thu mà còn tối ưu chi phí

Gợi ý các khung giờ bạn có thể lựa chọn để cho bài Test này: sáng 8h – 9h, trưa 11h – 13h, chiều 14h – 15h, tối 20h – 22h. 

5 NGUYÊN TẮC KHI SỬ DỤNG A/B TESTING QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK

#Nguyên tắc 1: Hãy kiểm tra chi 1 yếu tố tại một thời điểm

Bạn có thể test mọi thứ vào cùng một thời điểm, nhưng hãy nghĩ xem “bạn càng ít biến yếu tố để so sánh thì bạn sẽ càng nhanh chóng có kết quả kiểm tra liên quan khác”. Hơn nữa, nếu bạn áp dụng thử nghiệm 1 biến quàng cáo cho mỗi thử nghiệm sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi và đánh giá.

#Nguyên tắc 2: Áp dụng các cấu trúc chiến dịch từ Facebook sẵn có

Khi thử nghiệm các quảng cáo khác nhau (thiết kế hoặc các yếu tố quảng cáo), bạn sẽ có 2 sự lựa chọn cho cấu trúc chiến dịch quảng cáo:

     1. A Single ad set – một nhóm quảng cáo duy nhất

Các biến thể quảng cáo khác nhau nằm trong cùng một chiến dịch quảng cáo

Cách Triển Khai A/B Testing trên Facebook



     2. Multiple single – variation ad sets – nhiều nhóm biến thể quảng cáo duy nhất

Mỗi biến thể quảng cáo khác nhau sẽ đặt trong các nhóm quảng cáo riêng

Bí Quyết Sử Dụng A/B Testing Hiệu Quả Trên Facebook


=> Bạn nên chọn cấu trúc chiến dịch thứ 2

#Nguyên tắc 3: Hãy đảm bảo kết quả A/B Testing có cơ sỡ rõ ràng

Nếu bạn muốn bài toán Testing A/B của mình đưa ra được những insight giá trị, hãy đưa chúng vào mục A/B significance test – ý nghĩa A/B test để xác định liệu kết quả có đủ cơ sở hay chưa

Cách Triển Khai A/B Testing trên Facebook


#Nguyên tắc 4: Đưa ra các ngân sách áp dụng A/B Testing một cách hiệu quả

Lời khuyên dành cho bạn: Đừng làm quá mọi thứ! Thật sự vô ích nếu bạn tạo ra nhiều bài Test chỉ cho một chiến dịch quảng cáo trừ phi bạn có khả năng chi trả nhiều. Hãy bắt đầu từ những thử nghiệm nhỏ, testing cho vài yếu tố bạn xem là cần thiết và chi ngân sách một cách phù hợp và hiệu quả

#Nguyên tắc 5: Ưu tiên bài Test hợp lý

Khả năng test của bạn sẽ bị giới hạn bởi cả thời gian và nguồn lực. Hãy thiết lập một bảng ưu tiên để quyết định yếu tố quảng cáo nào bạn sẽ thử nghiệm đầu tiên (bạn có thể lập theo thứ tự bài viết trên)

Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »