Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Internet, thuật ngữ "bán hàng
online" ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Thực tế thì hoạt động bán hàng
này đã và đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều người. Thế nhưng
không phải ai kinh doanh theo phương thức này cũng thành công. Để thành công
trong con đường này, bạn cần phải có một nền tảng vững chắc ngay từ đầu. Vậy
chúng ta cần chuẩn bị gì? Ngay sau đây tôi sẽ chia sẻ một số điều cơ bản nhất
mà bất cứ ai kinh doanh online cũng cần phải có được.
1. Kiến thức thị trường để bán hàng online như thế nào?
Để kinh doanh thì những
kiến thức về thị trường là điều cơ bản nhất mà bạn phải có. Nguyên tắc thị trường
hoạt động như thế nào, những luật chơi trên môi trường internet hay đơn giản là
bạn phải biết được khách hàng của bạn là ai, bạn có bao nhiêu đối thủ và chính
bạn đang có gì để có thể cạnh tranh lại.
Khách hàng là ai: độ tuổi,
giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý. Bạn cũng cần chú ý
phân biệt giữa người sử dụng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng
của mình.
Đối thủ là ai: Bạn có
bao nhiêu đối thủ, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì. Cần chú ý đến đối thủ hiện tại
và cả đối thủ trong tương lai.
Bạn là ai: Sản phẩm, dịch
vụ của bạn có gì khác biệt. Nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế
nào?
2. Các công cụ để bán hàng online như thế nào?
Đương nhiên, muốn bán
hàng online như thế nào , bạn phải biết những công cụ để bán hàng online. Bởi
hàng hóa của bạn không phải được trưng bày trong một cửa hiệu trên một con phố
nữa, bạn cũng không thể treo banner, áp phích hay tờ rơi để khách hàng biết đến
bạn bởi khách hàng của bạn bây giờ đang ở trên internet và họ cũng tìm kiếm
hàng hóa trên Internet.
tìm hiểu cách bán hàng
online như thế nào
Vậy các công cụ bán
hàng online bạn cần là gì?
Website: Nền tảng của
thương mại điện tử, thay cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa và
thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán.
SEO: tối ưu để đưa
website của bạn vào top 10 kết quả đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm khi khách
hàng tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến hàng hóa của bạn. Có như vậy bạn mới
có cơ hội khách hàng ghé thăm và mua hàng bởi khách hàng không có thời gian để
đi kiếm bạn ở “phương trời xa xôi” nào đó.
Mạng xã hội: giới thiệu
và bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, YouTube,
Google+, …
Email: thu thập data
khách hàng mục tiêu và gửi email giới thiệu sản phẩm
Blog, diễn đàn: chia sẻ,
thu hút đối tượng mục tiêu và bán hàng.
Các hình thức quảng
cáo: Google AdWords, AdSense, Display Network, … tiếp cận nhiều khách hàng hơn
trong thời gian ngắn hơn.
3. Nguồn lực triển khai để bán hàng online như thế nào?
Tài chính: Kinh doanh
thì phải có tiền, nguồn tiền của bạn đến từ đâu, chi phí cho nguồn tài chính là
bao nhiêu. Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để tình trạng “dư niềm tin và thiếu ngân
sách” nhé, đó cũng là con đường đưa bạn đến “nơi yên nghỉ của thương hiệu” đó.
Nhân lực: bán hàng
online như thế nào không phải đơn giản để bạn chỉ ngồi trước máy tính, đưa sản
phẩm lên Internet là có tiền. Có rất nhiều thứ phải làm, bạn có thể tự làm hoặc
cần người trợ giúp. Dù là thế nào hãy chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng.
4. Kế hoạch bán hàng online như thế nào?
Làm bất cứ việc gì cũng
cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian
bao lâu, và bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Hãy viết thành một kế
hoạch cụ thể, có như vậy bạn mới biết được con đường mà mình đang đi.
Trên đây là một số điều
cơ bản MOA muốn chia sẻ cùng bạn trong loạt kiến thức khi bán hàng online như
thế nào cho người mới bắt đầu. Cho dù làm bất cứ điều gì bạn cũng cần phải xây
dựng một nền tảng vững chắc. Khi cái “móng” của bạn đã vững, bạn sẽ dễ dàng xây
dựng những thứ cao hơn.