Qui Trình SEO Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

SEO – Search Engine Optimization – Tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google) khi người dùng tìm kiếm với các keyword (từ khóa) liên quan.
Mục đích của quy trình SEO là tránh trường hợp SEO lan mang không đúng qui trình không đạt mục tiêu và mất thời gian. Bài viết này sẽ giúp bạn có được quy trình SEO chuẩn, có thể áp dụng cho nhiều dự án khác nhau. Từ đó chỉ cần thêm một chút tư duy sáng tạo, linh hoạt trong cách sử dụng công cụ và đặt ra các chiến lược phù hợp thì trang web của bạn sẽ đạt được thứ hạng mong muốn một cách nhanh chóng và bền vững.

Quy trình SEO gồm 4 các bước:

các bước thức hiện SEO

BƯỚC 1: NGHIÊN CỨU TỪ KHOÁ, PHÂN TÍCH, CHỌN TỪ KHOÁ VÀ GOM NHÓM TỪ KHOÁ

Đây là một bước quan trọng cho việc SEO web. Mục đích cuối cùng của công việc làm SEO là mong muốn từ khóa được lên top.  Vậy nên kế hoạch từ khóa phải được nghiên cứu kỹ và đưa ra danh sách từ khóa phù hợp.

Ban đầu khi SEO bạn không nên lựa chọn những từ khóa khó, hãy lựa chọn những từ khóa có liên quan đến mục tiêu của bạn nhưng độ cạnh tranh ít để dễ dàng lên top và đạt được thứ hạng cao.

=> Kế hoạch từ khóa của bạn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu bạn SEO một từ khóa sai, việc sửa đổi sẽ rất tốn kém thời gian.

Các bước thực hiện: chọn từ khoá tiềm năng -> phân tích qua các công cụ -> lựa chọn từ khoá dựa trên gợi ý và cảm giác của bạn

Gợi ý các công cụ:

- Nghiên cứu từ khóa: Keywordtool.io, ahrefs…

- Keyword Mapping: Rank tracker (nhóm từ khóa mục tiêu, tính toán click dự kiến)

- Cách tính số từ khoá mục tiêu cần

       + Xác định mục tiêu
          
       + Tính số click dự kiến

       + Tính số lượt tìm kiếm dự kiến

       + Chọn từ khoá hạt giống ( bán hàng)

       + Nghiên cứu những keyword từ keyword hạt giống thỏa mãn số lượt tìm kiếm dự kiến vừa tính ( rank tracker )

- Google planner ( ưu tiên sử dụng công cụ này để phân tích)

BƯỚC 2: TỐI ƯU HOÁ TRANG

Onpage

Mục tiêu: Để website thân thiện hơn với các search engine và đạt được những thứ hạng tốt nhất trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu Onsite:

- Check trạng thái index các page trên site : Web Auditor or Screaming frog

- Setup www to non-www ( 301 )

- Tạo file Robots.txt

- Tạo Sitemap ( HTML & XML )

- Kiểm tra tốc độ load page: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

- Kiểm tra Mobile friendly: https://search.google.com/test/mobile-friendly

- Tạo các trang tĩnh: chính sách bảo mật, riêng tư, điều khoản, giới thiệu, liên hệ, sitemap

các bước thực hiện SEO cho người mới bắt đầu


Tối ưu hóa nội dung bài viết như:

- Nội dung bài viết phải đảm bảo các yếu tố SEO như: mật độ, tần số, độ nổi bật và độ tiệm cận của từ khóa

- Hình ảnh trong nội dung bài viết đảm bào có thẻ ALT (boot google quét thẻ này) và thẻ tiêu đề (thẻ title) , thẻ mô tả (meta description)

- Kỹ thuật dẫn dắt bài viết: Sử dụng bài viết liên quan, xem thêm bài viết khác.

hướng dẫn cách SEO









Xây dựng link liên kết nội bộ: Xác định bài viết chính, danh mục chính, bài viết vệ tinh trong việc xây dựng link nội bộ cho hợp lý.

Công nghệ web: Blog và wordpress là 2 công cụ hỗ trợ tốt cho web

Offpage:

SEO Offpage là kỹ thuật Xây dựng liên kết nhằm cải thiện vị trí của website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO Offpage được thực hiên sau khi đã hoàn thành tốt công việc tối ưu SEO onpage. 

Gợi ý các công việc cụ thể:

- Submit website:
http://www.freewebsubmission.com/  ( 4 đến 6 tuần submit 1 lần)

https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url  (Mỗi khi có bài mới thì submit vào đây)

- Diễn đàn: Xây dựng các link chất lương, xây dựng backlink cho website

- Mạng xã hội: Tăng tỷ lệ like, tỷ lệ chia sẽ, tỷ lệ bình luận cho tin đăng

BƯỚC 3: XÂY DƯỢNG CHIẾN LƯỢC TĂNG LƯỢNG TRUY CẬP CHO WEBSITE

- Chia sẽ thông tin, liên kết hỗ trợ trên mạng xã hội


xây dựng chiến lược SEO

Quảng bá Online:

Email marketing – Tiếp thị qua email
Blog marketing
Social Media – Truyền thông mạng xã hội
Advertising – tiếp thị qua các mạng quảng cáo
Search engine marketing – Tiếp thị qua search engine
SEO – Tối ưu hóa website thân thiện với các công cụ tìm kiếm

Quảng bá Offline

Direct mail – Gửi mail trực tiếp
Publicity
Networking
Qua các buổi hội thảo
Quảng cáo qua Tivi, radio
Quảng cáo qua các báo giấy truyền thống

- Cách thức quảng bá hiệu quả nhất:

   + Hiểu được thị trường mục tiêu

   + Tạo ra những bài viết, nội dung có giá trị để chia sẻ qua các mạng xã hội

   + Sử dụng những hình ảnh chất lượng để giới thiệu sản phẩm dịch vụ trong nội dung text, media

   + Tạo inforgraphic, video giới thiệu sản phẩm dịch vụ

   + Sử dụng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

   + Tham gia nhóm cộng đồng phù hợp để tiếp thị qua Facebook, G+

BƯỚC 4: THEO DÕI THỨ HẠNG VÀ ĐIỀU CHỈNH

- Sử dụng rank checker để theo dõi thứ hạng từ khóa của website mình

- Sử dụng các công cụ như google analytics để phân tích khách hàng để điều chỉnh chiến lược.

- Google analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp, giúp cho website của bạn thống kê được:

      + Visitors hàng ngày, hàng tháng

      + Time onsite

      + Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày

      + Nguồn truy cập từ Search Organic

      + Bounce rate tỷ lệ thoát

      + Các trang được xem thường xuyên

Chúc bạn thành công !

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »