Hướng dẫn bán hàng online cho người mới bắt đầu.

Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu?

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão , Internet đang là thị trường mang lại lợi nhuận khủng cho những người bán hàng online. Như vậy, có phải ai đăng sản phẩm/ dịch vụ của mình lên Internet cũng đều thành công hay không?
Đối với những người mới bắt đầu bán hàng online thì môi trường này khá còn lạ lẫm, nó không đơn thuần chỉ là " tôi đăng sản phẩm- người khác mua" mà cần phải trang bị những kiến thức, kỹ năng và chiến lược cụ thể.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Nội dung gồm 4 phần giúp các bạn dễ tiếp cận, dễ hiểu và gần gũi:
Phần I: Công tác chuẩn bị.
Phần II: Bài học thực tế.
Phần III: Những công cụ bán hàng online hiệu quả.
Phần IV: Những điều cần biết khi bán hàng online.
Với 4 phần đầy đủ và chi tiết, hướng dẫn bán hàng online sẽ là cẩm nang bỏ túi cho bất cứ ai muốn chinh phục công việc thú vị nhưng cũng đầy thử thách này.

Phần I: Công tác chuẩn bị:

Lựa chọn hoặc lên ý tưởng cho sản phẩm kinh doanh

  • Hiểu rõ sản phẩm mà bạn sẽ kinh doanh ( tính chất, mẫu mã, đặc điểm nổi trội,...)
  • Phân tích khách hàng mục tiêu.
  •  Xác định, phân tích đối thủ cạnh tranh.
  •  Phân tích swot: điểm mạnh, điểm yếu, nguy cơ, thách thức.
  • Am hiểu các công cụ bán hàng online : website, facebook, instagram,..
  •  Chuẩn bị tài chính, cơ sở vật chất, nguồn lực
  • Tìm nguồn hàng tốt, rẻ.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.
  • Triển khai theo kế hoạch.
  • Đo lường hiệu quả, điều chỉnh kịp thời.
  • Giám sát, kiểm soát.

Phần II: Bài học thực tế: Kinh doanh mỹ phẩm.

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm, mặt hàng:

Trên thị trường có vô vàn thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước. Tuy nhiên không nên ôm tất cả các thương hiệu về để bán khi mới bắt đầu  mà chỉ nên chọn 1 thương hiệu. Và tôi đã chọn Mỹ phẩm My Miu để kinh doanh. Khi quyết định lựa chọn mặt hàng này, tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ về nó.

Bước 2: Phân tích thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh.

Kinh doanh mỹ phẩm hiện tại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh.Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao.
Nhận thức được cơ hội to lớn này, tôi đã trang bị cho mình những kiến thức, tài chính mà còn tham gia các khóa học để hình thành mô hình kinh doanh của bản thân.

Bước 3: Liệt kê đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu

Đối thủ cạnh trangh với Mỹ phẩm My Miu hiện nay phải kể đến
+ Mỹ phẩm Huyền Cò
+ Trang House
...
Sau đó tôi đưa ra các đặc điểm về:
+ giá cả
+ Mẫu mã
+ Dịch vụ khách hàng
+ Khuyến mãi, khuyến mại
=> so sánh điểm mạnh và điểm yếu của các thương hiệu trên và rút ra cho sản phẩm của mình.

Bước 4: Am hiểu công cụ bán hàng online:

Internet có nhiều công cụ để bán hàng, nhưng làm thế nào để tối ưu nó và khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm của bạn dễ dàng. Bản thân tôi đã học một khóa bán hàng online hiệu quả tại học viện MOA. Thông qua khóa học này, tôi đã trang bị được:
Kiến thức viết quảng cáo giới thiệu cho sản phẩm
Tìm hiểu về các công cụ bán hàng online: website, mạng xã hội, diễn đàn, email marketing, sms marketing…
Cách đưa website lên top10 google, quảng cáo trên google, quảng cáo trên facebook..
Sau khóa học này, bản thân tôi đã có thể tự bán hàng online tại nhà kiếm được thu nhập kha khá.

Bước 5:Tìm Nguồn hàng

Xác định là kinh doanh nhỏ nên tôi liên hệ với các đại lý kinh doanh Mỹ phẩm My Miu. sau đó tham khảo chính sách giá cả, thưởng và nhập hàng. Một thời gian sau khi tôi có được lượng khách hàng trung thành, vốn cũng đủ lớn thì tôi đã trở thành Tổng đại lý của thương hiệu mỹ phẩm My Miu. Khi ấy, tôi tìm chi nhánh để phân phối hàng cho mình.

Phần III: Hướng dẫn cách bán hàng online qua một số công cụ

a) Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu:

Để hiểu rõ cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu , người bán cần nắm rõ phần chuẩn bị và tổng quát các công cụ có thể bán hàng online. Ngoài ra, bạn cần trang bị những kỹ năng phân tích thị trường, sản phẩm để mà đánh giá và đưa ra hướng đi phù hợp trên chính sản phẩm của bạn. Không chỉ thế, bạn cần nắm rõ các đối thủ và tiến hành theo dõi các công cụ bán hàng của họ; từ đó, học hỏi linh hoạt để mà đưa ra nội dung bán hàng phù hợp, mới mẻ tiếp cận đúng với khách hàng của mình.
Lưu ý cần tránh khi bán hàng online:
-Tuyệt đối không nóng vội học hết kiến thức một lúc.
-Mỗi ngày học một phần, chỗ nào không hiểu phải hỏi.
-Trước khi học hãy đọc qua và nhìn thấy bức tranh tổng thể. Sau đó chi tiết hóa, học từng phần các bạn nhé

b) Đầu tiên, phải trả lời câu hỏi Bán hàng online nên bán gì ?

Có nhiều bạn thấy người khác bán hàng mặt hàng gì đấy được, đem lại thu nhập cao thì bản thân đua theo bán. Hay đơn thuần là sản phẩm đó rẻ, dễ bán hoặc ít cạnh tranh. Cũng có người bán vì họ thích sản phẩm. Dù là bán gì đi nữa, bạn cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng và đo lường được được.
Bản thân tôi khi mới bán mỹ phẩm My Miu, Tôi chỉ là chi nhánh nhỏ. Nhưng sau vài tháng làm chi nhánh, tôi đã hiểu và học hỏi được nhiều về quy trình, chính sách hoa hồng,..Tuy Nhiên , việc bán hàng không phải đăng lên fanpage là xong mà phải biết chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Vậy là tôi đã tìm hiểu về cách bán hàng online trên facebook.

c) Cách bán hàng online trên facebook:

Tôi tìm kiếm trên mạng và đọc qua bài viết cách bán hàng online trên Faceboook , hiểu ra rằng để bán được nhiều đơn hàng hơn cần có fanpage như một cửa hàng online trên Facebook và tiến hành chạy quảng cáo với chi phí do mình đưa ra, ngay lập tức, bài viết bán hàng của mình tiếp cận đúng với khách hàng mà không phải là bạn bè hay người thân nữa.

d) Muốn bán hàng online lấy ở đâu?

Thật dễ dàng tìm được nguồn hàng với công cụ google. ví dụ bạn bán quần áo trẻ em, bạn gõ " nguồn lấy quần áo trẻ em". Khi đó, google sẽ hiện ra rất nhiều thông tin, trang web. Ở đó, có sẵn địa chỉ, số điện thoại để bạn liên hệ. Tuy nhiên bạn cần mua thử hoặc đến tận nơi để xem vải và mẫu mã. Đồng thời bạn có thể thương lượng giá cả với chủ xưởng hoặc chỗ lấy sỉ.

e) Cách bán hàng tại nhà nào phù hợp với bạn?


  • Các công cụ sau sẽ là chìa khóa có thể dẫn đến thành công cho bạn:
  • Công cụ facebook.
  • Công cụ SEO
  • Công cụ quảng cáo google
  • Bán hàng qua diễn đàn
  • Bán hàng qua email

Lưu ý, bạn cần linh động với mỗi công cụ.

Làm thế nào bán để bán hàng qua các công cụ

Có rất nhiều công cụ bán hàng online

Phần IV: Cảnh báo! Những điều bạn cần biết về bán hàng online:

1. Không nên nôn nóng – hãy làm chủ từng công cụ một.

Bạn phải xét xem công cụ nào phục vụ cho bạn bán hàng thì hãy học trước.
Chẳng hạn bản thân tôi bán mỹ phẩm, tôi lựa chọn kênh facebook là chủ yếu để tiếp cận khách hàng. Do đó, tôi sẽ học và làm chủ cách bán hàng qua facebook trước. Sau đó mới học các công cụ khác

2. Kế hoạc kinh doanh online bài bản:

Xây dựng kế hoạch Bán hàng online là bước vô cùng quan trọng.Nó giúp bạn phát triển theo định hướng vạch sẵn và tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, Đồng thời giảm được rủi ro trong việc bán hàng online.Do đó, hãy lên một kế hoạch kinh doanh bài bản ngay từ đầu.
Nếu bạn đam mê kinh doanh, bạn muốn tạo thu nhập thì kể từ giờ MOA sẽ giúp bạn trang bị kiến thức bổ ích.
Đừng để giấc mơ mãi là giấc mơ. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số0913  881 343 để chúng tôi giúp bạn làm điều đó nhé.

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »