SEO là làm công việc gì?

SEO là một chủ đề nóng. Nhờ có sự cạnh tranh ác liệt giữa các website khiến cho SEO ngày càng trở nên quan trọng trong sự thành công trực tuyến. Nhưng chính xác thì SEO là làm công việc gì? Nếu bạn là người mới đang tìm hiểu về SEO thì đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về quy trình SEO cũng như những công việc cần làm để đưa website lên TOP Google.


làm thế nào để SEO hiệu quả


I. SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nói một cách dễ hiểu nhất thì SEO là phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

II. Nghiên cứu là việc đầu tiên


Khi làm bất cứ công việc gì đầu tiên bạn phải nghiên cứu. Việc nghiên cứu chiếm 50% sự thành bại của bạn. Đây cũng là yếu tố giúp bạn trả lời câu hỏi SEO là làm công việc gì. Như vậy, bạn cần nghiên cứu cái gì?

1. Nghiên cứu sản phẩm

Bạn cần phải hiểu rõ sản phẩm, biết điểm mạnh sản phẩm của mình để lấy nó làm điểm nhấn cho website của bạn. Hãy nhớ câu nói "Khác biệt hoặc là chết" vì để tồn tại và phát triển trong cái thị trường vô vàn thách thức, cạnh tranh như bấy giờ thì bạn cần tạo ra sự khác biệt. Đôi khi sự khác biệt có thể đến từ hình ảnh, cũng có thể đến từ câu từ quảng cáo hay tính năng. Nếu không có khác biệt thì bạn phải tìm cách tạo ra nó. Quan trọng nhất là cho khách hàng lý do tại sao họ mua sản phẩm bạn chứ không phải của đối thủ.

2. Nghiên cứu khách hàng

Có rất nhiều loại khách hàng: Người khó tính, người dễ tính, người siêu dễ tính.

Khi bạn bán một sản phẩm cũng giống như " làm dâu trăm họ". Bạn không thể làm hài lòng tất cả các khách hàng của mình. Vì thế bạn hãy chọn một nhóm khách hàng mục tiêu để hướng tới.

Sau khi đã chọn được nhóm khách hàng mục tiêu rồi, bạn phải đi nghiên cứu sâu vào nhóm khách hàng mục tiêu đó để hiểu được tâm lý, nhu cầu của họ. Chẳng hạn: Thời gian khách hàng online, Khách hàng sử dụng công cụ online nào,họ xem gì, họ mong muốn điều gì?,...

Cần phải nghiên cứu yếu tố nào


3. Nghiên cứu đối thủ

Có câu " Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng" Không phải bạn cứ chăm chăm vào việc làm hài lòng khách hàng mục tiêu là đã thành công. Khách hàng rất dễ thay đổi, họ có nhiều sự lựa chọn. Do vậy, bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiện tại để có sự so sánh, điều chỉnh, đưa ra chiến lược tốt nhất.

Khi làm SEO cần phải biết:

- Website của đối thủ.

- Họ đang SEO theo cách nào.

- Những từ khóa nào của họ đang đứng TOP

Bạn có thể học hỏi từ đối thủ rất nhiều khi làm SEO. Như họ đi backlink từ đâu. Cách họ xây dựng content ra sao …

III. Chọn cách SEO


Đừng bao giờ nghĩ SEO website chỉ có một cách duy nhất. Hãy mở rộng tư duy ra, ngoài kia có hàng trăm cách để SEO website của bạn lên TOP. Bạn cần xác định đi theo cách nào sẽ là tốt nhất.

Hiện tại thì có những trường phái SEO

1. SEO bằng onpage

Bằng việc tối ưu Onpage cực tốt thì bạn cũng có thể đưa website của mình lên TOP google rồi.

2. SEO Traffic

Bạn đầu tư xây dựng những content chất lượng để kéo traffic về cho website. Traffic là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng giúp Web của bạn có đứng TOP hay không.

3. SEO bằng Backlink

Giới làm SEO có câu nói nổi tiếng “nếu Content là King thì backlink chính là QUEEN”. Nếu không giỏi về content bạn có thể sử dụng cách đi backlink cho website của mình để giúp nó lên TOP. Miễn sao đừng vi phạm chính sách của Google là được.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều cách để làm SEO. Nếu bạn thực sự đam mê nó và chịu khó tìm hiểu thì sẽ biết thêm những cách khác.

IV. Lên kế hoạch để SEO


Một kế hoạch SEO bạn cần xác định

-  Bạn muốn SEO những từ khóa nào lên TOP.

 - Mất bao lâu để SEO từ khóa đó lên (ước lượng vào độ khó và khả năng SEO để xác định)

 - Những công việc cần phải làm (viết bài, đăng ký diễn đàn, đi backlink, xây dựng blog …)

- Nguồn lực hiện tại (Team bạn có bao nhiêu người, chi phí dành cho SEO bao nhiêu …)

V. Bắt tay vào làm


Sau khi có kế hoạch thì bắt tay vào làm thôi. Thường thì bạn phải làm theo trình tự như

 - Tối ưu onpage giúp Website chuẩn SEO thân thiện với Google

 - Xây dựng nội dung cho Website

-  Đi backlink cho nó.

VI. Đo lường


Trong quá trình làm SEO bạn cần đo lường hiệu quả về

- Thứ hạng từ khóa

- Lượng traffic

- Tỷ lệ chuyển đổi

Trong quá trình SEO website,bạn cần thường xuyên kiểm tra lại xem thứ tự từ khóa được cải thiện chưa? chắc hẳn bạn sẽ gặp trường hợp từ khóa bị tụt top. Đừng nản và bỏ cuộc, Bạn nên quay lại bước đầu tiên là Audit website và kết hợp các bước khắc phục khi từ khóa tụt top để kéo lại thứ hạng cho website.

Nên nhớ SEO không phải ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình. SEO chỉ dành cho những người nào thực sự kiên trì và biết cách theo đuổi mục tiêu thôi.

Mời các bạn xem thêm bài bài viết về SEO tại đây:

https://internetmarketingmoa.blogspot.com/2018/10/cac-cach-ho-bien-hinh-anh-chuan-seo.html

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »