Chìa khóa thành công về xây dựng liên kết nội bộ 2018

Để bài viết của mình được vững chắc về SEO, lên được 1 hạng thôi cũng là cả 1 quá trình gian nan. Nếu như chỉ quan tâm đến "Content is King, Backlink is Queen" thôi mà không quan tâm tới những yếu tố nhỏ khác thì đúng là thiếu sót tai hại. Trong bài này mình muốn nói tới 1 yếu tố tuy nhỏ nhưng góp phần rất lớn vào việc củng cố "thế lực" về SEO cho trang web của bạn. Đó chính là liên kết nội bộ

Khái niệm liên kết nội bộ( internal link)


Link nội bộ hiểu đơn giản là những đường dẫn mà khi bạn bấm vào nó sẽ dẫn đến những bài viết khác trong cùng 1 trang web đó
Các dạng liên kết phổ biến mà có thể thấy như:
- Link từ bài viết này đến bài viết kia
- Link từ menu
- Link từ trang chủ đến các danh mục
- Link đặt dưới dạng hình ảnh đặt trên website

Lợi ích của internal link


Việc xây dựng link nội bộ tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc SEO website mà bạn không ngờ tới luôn. Liên kết nội bộ của site càng tối ưu hóa tốt chừng nào thì trải nghiệm của người đọc ở web của bạn càng tốt chừng ấy. Đặc biệt trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc tối ưu liên kết này là xem như bắt buộc nếu bạn muốn tồn tại

Bạn có thể để ý thấy rằng google luôn ưu tiên dựa vào các backlink để đi theo và lập chỉ mục và link nội bộ sẽ giúp việc tìm kiếm ấy tìm được các bài viết ở rất sâu. Bên cạnh đó trong mắt con bọ của Google luôn để mắt tới những website có link nội bộ được xây dựng có kế hoạch, vì từ đó nội dung trên website của bạn sẽ tăng độ trust và chủ đề rõ ràng hơn. Đương nhiên khi đó thứ hạng của bạn trên tìm kiếm sẽ tăng dần đều thôi

5 lưu ý khi xây dựng liên kết nội bộ


1. Vị trí đặt liên kết


- Đặt link ở vị trí càng liên quan càng tốt, vị trí nào mà bạn thấy dễ khiến click vào link cao thì đó là vị trí hiệu quả( đầu bài, tham khảo bài viết liên quan,..)
- Footer cũng là 1 nơi có thể đặt link đối với những nội dung quan trọng
- Liên kết nội bộ cũng có thể thông qua các banner, hình ảnh trong bài viết. Điều đó làm đa dạng vị trí gắn liên kết làm bài viết thú vị hơn

2. Xây dựng nội dung chất lượng và nội dung chính đều quan trọng


Nội dung chính và chất lượng khác nhau như thế nào?
Lấy ví dụ khi bạn bán quần jean đi, thì những bài viết về
- Cách mix với quần jean thật chất
- Người gầy/béo thì nên chọn quần jean như thế nào?
- Cách hô biến quần jean cũ thành đồ mới
.....

Đó chính là những bài viết nhằm xây dựng nội dung chất lượng

Còn những bài viết như
- Đại hạ giá tháng 12
- Quần jean mới về, tha hồ lựa chọn
....

Đó lại là những bài viết về nội dung chính. 
Vậy qua ví dụ bạn có thể hiểu, nội dung chính là những bài viết mà từ đó nó sinh ra tiền cho bạn, nó sẽ thúc giục người mua mua hàng của bạn. Còn nội dung chất lượng là những bài viết bổ sung thêm, giải đáp nhu cầu và tạo thêm sự đa dạng cho web của bạn. Việc xây dựng nội dung chất lượng sẽ dồn sức mạnh cho nội dung chính

Các bạn có thể coi thêm về cách viết bài chuẩn SEO ở đây nhé

3. Đa dạng hóa Anchor text


Anchor text hiểu đơn giản là những dòng chữ chứa đường liên kết. Nhiều bạn cứ nghĩ Anchor text lúc nào cũng là những từ ngữ cần SEO, nhưng thực sự không phải. Google luôn đánh giá cao sự đa dạng trong cách bạn đa dạng hóa mọi thứ.

Bạn có thể để những link liên kết dưới dạng hình ảnh, kí hiệu [tại đây], hoặc bạn để link trần cũng được. Nhưng sáng tạo cỡ nào thì cũng phải liên quan tới nội dung đang nói nhé và phải đứng gần nội dung mình đang nói tới. Chứ đừng có kêu là: "Mình có bài viết về các cách đặt Anchor text, mọi người tham khảo thêm nhé", xong rồi không đặt link kế bên mà nhảy xuống tới cuối để đặt, như vậy là không đúng nhé.

4. Xây dựng link nội bộ dưới chân website


Thường link để dưới chân thì không được nhiều sự quan tâm hơn những vị trí khác. Nhưng cũng đừng vì thế mà bạn bỏ qua nó. Tất cả mọi chỗ trong bài viết đều nên được tận dụng 1 cách triệt để.
Dưới chân website mình có thể cung cấp thêm những thông tin về cá nhân nè, điều khoản, chính sách của website, hoặc những chương trình đang diễn ra của website bạn,...




5. Sử dụng với số lượng hợp lí


Cái gì cũng vậy, "ăn nhiều quá sẽ bị bội thực". Chèn internal link là tốt nhưng không vì vậy mà bạn chèn kín mít hết trong bài viết của mình được. Chỉ nên ở số lượng thích hợp. Vậy con số thích hợp là bao nhiêu.

Những trang web nổi tiếng, có nhiều lượt xem như brandvietnam, thanhtinhbui,... thì theo mình theo dõi, những bài viết của họ thường chỉ đi 2-4 liên kết nội bộ cho 1 bài viết khoảng 1000 từ. 

Nhưng đó chỉ là tham khảo từ những người giỏi. Còn con số đi link hợp lí cũng tùy vào bài viết của bạn, miễn sao không quá nhiều cũng đừng quá ít, chủ yếu là cái link bạn chèn vào phải có giá trị cho bài viết và sẽ mang lại tỉ lệ click càng nhiều càng tốt.

Kết


Việc tạo link nội bộ không quá khó khăn. Hãy đi link ở mỗi bài viết của bạn. Từ từ bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và mang lại hiệu quả hơn về việc đặt liên kết. Tất cả những việc bạn làm không gì là dư thừa cả. Mỗi việc nhỏ như vậy nhưng sẽ góp phần to lớn vào việc xây dựng trang web của bạn về SEO.

MOA mong rằng với những kinh nghiệm chia sẻ trên sẽ giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc về internal link. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Có thắc mắc gì các bạn cứ comment bên dưới, MOA rất vui khi được trò chuyện và tương tác cùng các bạn.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết về công cụ SEO 

Học viện MOA
HỌC ĐƯỢC - LÀM ĐƯỢC

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »