Bạn đang kinh doanh trực tuyến và rất muốn "mổ xẻ" tâm lý khách hàng khi mua sắm trực tuyến để có thể đưa ra những thông tin phù hợp nhất, thu hút và giữ chân khách hàng của bạn. Một khi đã nắm bắt và đáp ứng được những điều khách hàng thực sự quan tâm thì việc bạn bán được hàng không còn là điều gì xa xôi.
Dưới đây là thống kê 6 loại thông tin mà khách hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến. Hãy bổ sung ngay những thông tin này cho website của bạn để tăng lượng doanh thu nhanh chóng nhé.
>>> Xem thêm: Liệu có thể khởi nghiệp kinh doanh với "0 đồng" ?
1. Giá cả
Đa số các trường hợp, khách hàng bị chi phối mạnh mẽ bởi mức giá. Đặc biệt, đối với các website bán hàng trực tuyến, khách hàng cần sự so sánh giữa nhiều nhà bán hàng. Tuy nhiên, nhiều website bán hàng hiện nay không nêu giá cụ thể của sản phẩm (họ thường đặt giá thỏa thuận và khách hàng phải liên hệ với họ để biết giá). Đây là phương pháp bạn nên hạn chế sử dụng.
Khách hàng mong muốn tiết kiệm thời gian mua sắm và xung quanh họ luôn có vô số lựa chọn thay thế, do vậy họ sẽ hiếm khi gọi cho bạn để thương lượng về một mức giá mong muốn, trừ khi mặt hàng bạn đang kinh doanh độc nhất vô nhị trên thị trường hoặc những loại sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh có giá trị lớn cần đấu thầu, đàm phán giá.
Thông tin về giá cả ngoài con số liên quan đến giá sản phẩm, bạn đừng quên bổ sung thêm những thông tin về các chi phí liên quan (nếu có) như chi phí bao gói, chi phí chuyển hàng, v.v.v… Trong phần thông tin về giá, bạn cũng có thể đưa ra mức giá trước và sau khi giảm giá để tạo kích thích mua đối với khách hàng. Nghiên cứu cho thấy nếu 2 nhà bán hàng cùng có có mức giá sau khuyến mãi bằng nhau thì phần lớn khách hàng sẽ chọn nhà bán hàng có mức giá trước khuyến mãi cao hơn. Đơn giản vì khách hàng cảm thấy họ có lợi nhiều hơn. Đó là tâm lý chung.
Khách hàng mong muốn tiết kiệm thời gian mua sắm và xung quanh họ luôn có vô số lựa chọn thay thế, do vậy họ sẽ hiếm khi gọi cho bạn để thương lượng về một mức giá mong muốn, trừ khi mặt hàng bạn đang kinh doanh độc nhất vô nhị trên thị trường hoặc những loại sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh có giá trị lớn cần đấu thầu, đàm phán giá.
Thông tin về giá cả ngoài con số liên quan đến giá sản phẩm, bạn đừng quên bổ sung thêm những thông tin về các chi phí liên quan (nếu có) như chi phí bao gói, chi phí chuyển hàng, v.v.v… Trong phần thông tin về giá, bạn cũng có thể đưa ra mức giá trước và sau khi giảm giá để tạo kích thích mua đối với khách hàng. Nghiên cứu cho thấy nếu 2 nhà bán hàng cùng có có mức giá sau khuyến mãi bằng nhau thì phần lớn khách hàng sẽ chọn nhà bán hàng có mức giá trước khuyến mãi cao hơn. Đơn giản vì khách hàng cảm thấy họ có lợi nhiều hơn. Đó là tâm lý chung.
2. Thông tin mô tả sản phẩm
Hơn 12% phản hồi của người tiêu dùng về các website bán lẻ liên quan đến việc thiếu những thông tin miêu tả rõ ràng, đầy đủ về sản phẩm. Điều đó chứng tỏ người mua hàng thực sự ngày càng quan tâm đến thông tin sản phẩm. Điều này là dễ hiểu vì khách hàng càng ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Họ không chỉ mua sản phẩm mà họ cần, họ mua những sản phẩm mà họ thấy hợp lý nhất trong số những cửa hàng họ biết. Sự hợp lý ở đây có thể từ giá cả hoặc từ những thông tin liên quan đến đặc tính sản phẩm: mẫu mã, màu sắc, chất liệu, chất lượng, v.v.v…
Phần mô tả phải thật cụ thể, để người xem cảm giác như đang được người bán hàng tư vấn trực tiếp. Điều này đặc biệt quan trọng với các website bán lẻ hàng thời trang, bởi “phần lớn phản hồi về các website bán lẻ hàng thời trang đều thiếu thông tin về kích cỡ quần áo, và đó được xem là lý do chính khiến khách hàng rời khỏi trang mà không ra lệnh mua”.
Ngoài ra, những thông tin như chất liệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng là điều mà các website bán hàng nên có. Hãy làm cho khách hàng tin bạn bằng những thông tin minh bạch, rõ ràng về sản phẩm. Và khi đã tin, khách hàng sẽ mua.
Phần mô tả phải thật cụ thể, để người xem cảm giác như đang được người bán hàng tư vấn trực tiếp. Điều này đặc biệt quan trọng với các website bán lẻ hàng thời trang, bởi “phần lớn phản hồi về các website bán lẻ hàng thời trang đều thiếu thông tin về kích cỡ quần áo, và đó được xem là lý do chính khiến khách hàng rời khỏi trang mà không ra lệnh mua”.
Ngoài ra, những thông tin như chất liệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng là điều mà các website bán hàng nên có. Hãy làm cho khách hàng tin bạn bằng những thông tin minh bạch, rõ ràng về sản phẩm. Và khi đã tin, khách hàng sẽ mua.
3. Thông tin kho hàng
Việc biết rõ hàng còn hay đã hết rất quan trọng để khách truy cập vào website ra quyết định mua hàng. Điều này liên quan đến mức độ nhanh chóng cập nhật thông tin về lượng hàng trong kho của chủ website. Khách hàng sẽ đánh giá cao nỗ lực mang đến những thông tin cập nhật từ phía người bán. Thật khó chịu nếu một vị khách đã tìm thấy sản phẩm ưng ý và quyết định mua nhưng sản phẩm đó lại đang hết hàng. Chắc chắn lúc đó vị khách sẽ có ấn tượng không tốt về website bán hàng của bạn.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thông tin về số lượng hàng còn trong kho để kích thích người xem mua hàng. Chẳng hạn với thông tin sản phẩm A chỉ còn 1 sản phẩm trong kho, khách hàng sẽ chú ý và bị kích thích mua sắm hơn.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thông tin về số lượng hàng còn trong kho để kích thích người xem mua hàng. Chẳng hạn với thông tin sản phẩm A chỉ còn 1 sản phẩm trong kho, khách hàng sẽ chú ý và bị kích thích mua sắm hơn.
4. Thông tin thanh toán
Các website bán hàng hiện nay sử dụng những hình thức thanh toán sau: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng, Thanh toán khi nhận hàng, Thanh toán qua một dịch vụ tín dụng trung gian (Ngân Lượng, Bảo Kim, OnePay, v.v.v…).
Với một thị trường kinh doanh trực tuyến chưa được quản lý chặt chẽ như tại Việt Nam, nhiều khách hàng có tâm lý đề phòng khi mua hàng. Do đó, họ rất quan tâm đến các hính thức thanh toán mà website bán hàng áp dụng. Bạn nên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến hình thức thanh toán, các điều khoản về thanh toán để tạo được niềm tin cho khách hàng.
Với một thị trường kinh doanh trực tuyến chưa được quản lý chặt chẽ như tại Việt Nam, nhiều khách hàng có tâm lý đề phòng khi mua hàng. Do đó, họ rất quan tâm đến các hính thức thanh toán mà website bán hàng áp dụng. Bạn nên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến hình thức thanh toán, các điều khoản về thanh toán để tạo được niềm tin cho khách hàng.
5. Thông tin chuyển hàng
Ship hàng là một trong những vấn đề khách hàng quan tâm khi mua hàng thông qua các website bán hàng trực tuyến. Một trong những lợi thế của kinh doanh online là không giới hạn khoảng cách địa lý giữa người bán và người mua. Và cũng bởi vậy, các hình thức chuyển hàng được sử dụng phổ biến hơn.
Khách hàng của bạn sẽ quan tâm liệu bạn có chính sách miễn phí chuyển hàng ở khu vực nội thành hay không, chi phí chuyển hàng cụ thể ở từng khu vực là bao nhiêu, thời gian chuyển hàng dài hay ngắn, phương thức chuyển hàng có phù hợp hay không, v.v.v… Những thông tin này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, họ có thể rất ưng ý với sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc họ chịu bỏ thêm chi phí để được chuyển hàng đến tận nơi
Khách hàng của bạn sẽ quan tâm liệu bạn có chính sách miễn phí chuyển hàng ở khu vực nội thành hay không, chi phí chuyển hàng cụ thể ở từng khu vực là bao nhiêu, thời gian chuyển hàng dài hay ngắn, phương thức chuyển hàng có phù hợp hay không, v.v.v… Những thông tin này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, họ có thể rất ưng ý với sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc họ chịu bỏ thêm chi phí để được chuyển hàng đến tận nơi
6. Thông tin về chính sách hoàn tiền
Một trong những điểm yếu của mua bán online là khách hàng thường không đặt nhiều tin tưởng ở người bán. Internet mang đến phương thức mua sắm, tìm hiểu thông tin rất tiện lợi nhưng “thử nghiệm” sản phẩm vẫn là một quá trình không thể thiếu trong hành vi mua hàng. Do vậy, điều này phần nào làm hạn chế thói quen mua hàng thông qua website của nhiều khách hàng. Họ lo sợ mình sẽ bị quỵt tiền hay mua phải những sản phẩm chất lượng tồi tệ không đúng như những thông tin họ đọc được. Để giải quyết vấn đề này, trang web bán hàng của bạn nên bổ sung chính sách hoàn tiền cho khách hàng.
Chính sách hoàn tiền là cam kết của bạn đối với khách hàng, nhằm gia tăng sự tin tưởng và xóa bỏ những cản trở về mặt tâm lý khi mua hàng. Trong chính sách hoàn tiền, đừng quên liệt kê các điều khoản chi tiết liên quan đến việc bồi thường nếu sản phẩm có chất lượng không đúng cam kết, bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển hoặc lỗi kỹ thuật. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn nếu bạn tạo dựng được phong cách làm ăn minh bạch, rõ ràng, có nguyên tắc.
Hình thức mua bán thông qua website bán hàng khác biệt so với mua hàng trực tiếp ở cơ hội trải nghiệm. Khi mua hàng trực tiếp, khách hàng có thể hỏi han người bán, quan sát, sờ, dùng thử sản phẩm còn khi mua sản phẩm trực tuyến, khách hàng không thể có những trải nghiệm ấy. Vì vậy cho nên, thông tin bạn cung cấp càng minh bạch và có tính thuyết phục, cơ hội khách hàng mua hàng của bạn càng cao.
Chính sách hoàn tiền là cam kết của bạn đối với khách hàng, nhằm gia tăng sự tin tưởng và xóa bỏ những cản trở về mặt tâm lý khi mua hàng. Trong chính sách hoàn tiền, đừng quên liệt kê các điều khoản chi tiết liên quan đến việc bồi thường nếu sản phẩm có chất lượng không đúng cam kết, bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển hoặc lỗi kỹ thuật. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn nếu bạn tạo dựng được phong cách làm ăn minh bạch, rõ ràng, có nguyên tắc.
Hình thức mua bán thông qua website bán hàng khác biệt so với mua hàng trực tiếp ở cơ hội trải nghiệm. Khi mua hàng trực tiếp, khách hàng có thể hỏi han người bán, quan sát, sờ, dùng thử sản phẩm còn khi mua sản phẩm trực tuyến, khách hàng không thể có những trải nghiệm ấy. Vì vậy cho nên, thông tin bạn cung cấp càng minh bạch và có tính thuyết phục, cơ hội khách hàng mua hàng của bạn càng cao.
Trên đây là những thông tin đã được nghiên cứu và rút ra từ thực tế. Bạn chỉ có thể biết được nó có hiệu quả không bằng cách "thử". Hãy cập nhật đầy đủ 6 loại thông tin này lên website của bạn và theo dõi doanh số bán hàng. Nếu doanh số bán hàng của bạn tăng, hãy chia sẻ với tôi nhé.
Tuy nhiện liệu có phải đó đã là tất cả những điều giúp tăng doanh số bán hàng của bạn. Liệu còn những bí quyết nào có thể làm tăng doanh thu bán hàng trực tuyến của bạn lên nhiều lần nữa không ? Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo của tôi: "Bí quyết tăng doanh thu bán hàng trực tuyến không thể bỏ qua"
Chúc các bạn thành công.
5 nhận xét
nhận xétBài viết hay lắm. Cố gắng phát hay nhé e.
Reply@Linh Seo
Cám ơn anh Linh Nguyen ủng hộ nhé
Replythật sự là cái mình đang cần đây, mình bán hàng gặp rất nhiều khách hàng mà mình không biết những thông tin mà khách hàng cần là gì cả, giờ thì ok rồi. cảm ơn bạn đã chia sẻ
ReplyCó thể áp dụng 6 loại thông tin khách hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến để có chiến lược kinh doanh online hiệu quả không, hiểu được tâm l;ý họ hơn
Replycảm ơn bạn đã chia sẻ ó thể áp dụng 6 loại thông tin khách hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến để có chiến lược kinh doanh online hiệu quả
Reply