Nhà Tuyển Dụng cần gì khi tuyển Nhân viên Marketing Online

Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm thông tin của khách hàng thông qua môi trường internet đang ngày một trở nên phổ biến hơn bởi tính thuận tiện và tốc độ truyền tải thông tin của nó…Và cũng chính từ đó mà hình thành nên một khái niệm mới, phạm trù mới và một kênh Marketing mới là Marketing online.

Marketing online phát triển như một xu hướng tất yếu của lịch sử thế giới cũng như tại Việt Nam. Riêng đã có không ít doanh nghiệp xem Marketing online như một phương tiện cứu cánh hay là một giải pháp tuyệt hảo trong bài toán đầu ra cho sản phẩm trong thời buổi kinh doanh khó khăn hiện nay.

Cũng theo đó nhu cầu tuyển dụng Nhân viên Marketing online của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp B2C, các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng, làm đẹp, công nghệ, ..... cũng ngày càng trở nên bức thiết.



Nhiều bạn trẻ đã nắm bắt được xu hướng phát triển của marketing online và đã đầu tư khá nhiều vào việc học marketing online để hy vọng rằng sẽ có được cơ hội nghề nghiệp marketing online tuyệt vời với mức lương "không thấp".

Tuy nhiên nhu cầu thì nhiều nhưng số lượng nguồn nhân lực làm marketing online có chất lượng thì lại còn khá eo hẹp. Và đa số nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng được theo yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Vậy các doanh nghiệp cần gì khi tuyển dụng nhân viên Marketing online.

1. Thứ nhất về kiến thức.


Marketing online cũng chỉ là một hình thức khác của Marketing, do đó yêu cầu đầu tiên của các nhà tuyển dụng là phải có kiến thức cơ bản về marketing. Đó là những kiến thức gì? Cách nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu. Cách thiết kế thông điệp quảng bá, hay cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi, ....

Bên cạnh đó là các kiến thức riêng của ngành marketing online, đặc biệt là:

  • Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Marketing online
  • Nắm được các công cụ Marketing online cơ bản nhất: Website, SEO website, Mạng xã hội, Email marketing.

2. Thứ hai về kỹ năng


Người làm Marketing nói chung hay Marketing online nói riêng luôn cần phải có những kỹ năng cơ bản sau:
  • Kỹ năng sáng tạo: Marketing mà không có sáng tạo thì xin thua. Đương nhiên bạn không nhất thiết phải sáng tạo như những nhà thiết kế nổi tiếng, hay sáng tạo như những nhà biên kịch phim tài ba. Nhưng ít nhất bạn cũng phải có được tư duy sáng tạo, tìm tòi ra những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: đây là một kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề. Bất cứ công việc gì, khi bạn đã lên được kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ rất dễ dàng để thực hiện và kiểm soát. Để có được kỹ năng các bạn cũng cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ như: Powerpoint, Exel và tuyệt vời hơn là công cụ Mindmap. Đây là một công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch rất tốt. Nhìn vào mindmap, bạn dễ dàng nắm bắt được vấn đề và bạn cũng dễ dàng phân tích cho người khác hiểu.
  • Kỹ năng viết bài: làm Marketing, đặc biệt là Marketing online chắc chắn bạn sẽ cần phải viết bài, hoặc là các bài quảng cáo, bài PR, bài viết review sản phẩm hoặc bài viết SEO. Mỗi loại bài viết có mức độ khó dễ và yêu cầu các kỹ năng khác nhau. Nói chung, bạn cần nắm được kỹ năng viết bài cơ bản.


Và còn nhiều kỹ năng khác nữa như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng là việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, .... tùy từng nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu thêm khác nhau. Nhưng nhìn chung 3 kỹ năng trên là những kỹ năng khá quan trọng và thiết thực nhất.

3. Thứ ba về kinh nghiệm


Kinh nghiệm có lẽ là yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển dụng nhân viên Marketing online. Bởi lẽ marketing online chưa được chính thức đưa vào các trường học như một ngành học chính thống. Không như marketing, ít ra các bạn đã được học qua một nền tảng kiến thức chính thống cơ bản và có cơ hội thực hành trong trường học.

Trong khi đó Marketing online thì chưa có một nền tảng kiến thức nào gọi là chính thống, mà chủ yếu do những chuyên gia, những bậc tiền bối trong ngành làm và rút ra. Do đó khi bạn tham gia các khóa học marketing online tại các trung tâm thì mỗi trung tâm sẽ dạy những kiến thức có thể không giống nhau. Và bạn chỉ có thể biết được kiến thức nào là tốt nhất khi bạn tự trải nghiệm trên những dự án thực tế.

Do đó kinh nghiệm là yếu tố khá quan trọng bạn cần chuẩn bị khi apply vào một vị trí nhân viên Marketing online. Tuy nhiên kinh nghiệm ở đây có một điều khác là nó không được tính bằng số năm các bạn làm việc trong lĩnh vực mà nó tính theo những cái mà bạn đã làm được.


Có thể bạn mới chỉ "bén duyên" và bắt đầu làm marketing online được khoảng nửa năm hay một năm nhưng bạn lại rất có tố chất và khả năng phát triển tốt trong lĩnh vực này. Và bạn đã làm được một số dự án, có thể không lớn hay cũng chưa hẳn đã thành công. Nhưng nhà tuyển dụng quan tâm vấn đề là bạn đã làm và bạn đã có được những kết quả thực tế chứ không phải chỉ thể hiện bằng lý thuyết suông. Bấy nhiêu đó thôi là bạn đã có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Trên đây là những hiểu biết của mình về những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm khi tuyển dụng nhân viên Marketing online. Rất mong được các bạn cùng chia sẻ những kinh nghiệm khác khi apply vào các vị trí nhân viên Marketing online. Chân thành cảm ơn các bạn !

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC MARKETING ONLINE

Đăng ký  ngay

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

2 nhận xét

nhận xét
lúc 09:06 5 tháng 8, 2015 delete

Bài viết hay! Cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho người đang làm marketing online. Những điều cần thiết này rất hữu ích khi xin việc, cần phải hoàn thiện mình những kỹ năng marketing online trước khi xin việc

Reply
avatar
lúc 09:59 7 tháng 8, 2015 delete

Nhà tuyển dụng cần gì khi tuyển dụng giúp mình chuẩn bị tốt và suy nghĩ đúng đắn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trỏng tương lai

Reply
avatar