Bí quyết SEO bán hàng thành công

Câu hỏi "SEO để lên top hay SEO để bán hàng?" đã khiến nhiều bạn "chột dạ" ngẫm nghĩ lại mục đích làm SEO của mình. Vì trên thực tế có nhiều bạn SEO rất nhiều từ khóa lên top và thậm chí ngự trị hết các từ khóa hot ở những top đầu luôn nhưng "phũ phàng" là doanh số bán hàng vẫn "lè tè".

Ban đầu bạn nào cũng nghĩ rằng mục đích của mình SEO lên top là để khách hàng dễ dàng tìm thấy mình hơn và bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều thủ thuật giúp bạn dễ dàng SEO lên top, nhưng chuyện có bán được hàng hay không thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác.



Vậy tới đây chắc chắn các bạn sẽ đặt câu hỏi: Làm thế nào để vừa SEO lên top mà vừa bán được hàng? Đây mới là vấn đề khó. Tuy nhiên nếu là một SEOer thực thụ hay một Marketer online chuyên nghiệp thì bạn phải làm được điều này. Vì nếu chỉ SEO lên top mà không bán được hàng thì cũng chỉ là vô nghĩa.

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của tôi rút ra được từ những dự án kinh doanh thực tế của mình. Kinh doanh mà, nên mình luôn phải tìm tòi ra những "bí quyết" nghe thì hơi quá, mà nói đơn giản hơn là những cách để vừa SEO lên top mà vừa phải bán được hàng. Chứ không bán được hàng thì phá sản lâu rồi ^_^

Để SEO bán hàng thành công, các bạn cần chú ý những điều này, là những điều rất cơ bản nhưng đôi khi các bạn lại "bỏ quên" chúng:

Content is King, Link is Queen


Nếu là một người làm SEO thì chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với câu này "Content is King, Link is Queen", tạm dịch tiếng Việt là "Nội dung là Vua, Link là Hoàng Hậu". Tuy nhiên làm thế nào để biến nội dung có sức mạnh như Vua và link có sức mạnh như Hoàng Hậu mới là vấn đề khó.

1. Viết bài SEO bán hàng

Các bạn cũng biết viết một bài SEO hay còn gọi SEO Copywriting không hề đơn giản. Nếu như viết bài quảng cáo hay viết bài PR đơn giản là bạn viết một bài thật mượt mà, lôi cuốn để quảng bá sản phẩm dịch vụ thì viết bài SEO đòi hỏi bạn ở một mức cao hơn, vừa phải mượt mà, cuốn hút để phục vụ người đọc vừa phải chứa các từ khóa SEO để phục vụ con bot của google.

Hơn thế nữa các từ khóa SEO còn phải được sắp xếp làm sao cho xuất hiện rải đều trong bài viết. Chắc các bạn làm SEO đã quá quen thuộc hay thậm chí là bị ám ảnh với những từ như: Độ nổi bật từ khóa, Mật độ từ khóa, Tần suất từ khóa, hay Độ tiệm cận từ khóa .... khi bắt tay vào viết bài SEO.

Có lẽ điều khó nhất với các bạn là làm sao vừa viết bài thật hay mà còn phải chứa các từ khóa SEO. Tôi xin chia sẻ một thủ thuật nhỏ khi viết bài SEO để giải quyết vấn đề này.



Hãy gạt bỏ hết những yêu cầu về các yếu tố SEO trong bài viết. Các bạn hãy cứ thỏa sức sáng tạo, thỏa sức viết một bài bán hàng thật mượt mà, lôi cuốn cho dù bài viết đó không hề xuất hiện một từ khóa SEO nào cũng được.

Bài viết không chứa từ khóa thì làm sao mà SEO lên được? Các bạn đang thắc mắc vấn đề này đúng không?

Các bạn hãy làm thế này. Trước tiên đặt cho bài viết một tiêu đề hấp dẫn có chứa từ khóa SEO. Lấy ví dụ, tôi đang cần SEO từ khóa "SEO là gì?". Tôi sẽ đặt một tiêu đề nghe thật hấp dẫn như: SEO là gì? Đọc hiểu liền. Sau đó trong bài viết cứ cách khoảng 1, 2 đoạn tôi sẽ cho thêm câu: Bạn đang xem "SEO là gì?" vào, xem như đây là một lời nhắc nhở vị trí hiện tại của khách hàng, nó không hề ảnh hưởng gì đến nội dung bài viết. Từ khóa vẫn được xuất hiện đều đặn suốt bài viết.

Ví dụ trong bài viết "SEO là gì? Đọc hiểu liền", tôi đơn giản chỉ kể một câu chuyện vui về "Kén rể" vừa giúp người đọc thư giãn vừa giúp họ dễ hiểu hơn là đưa ra những định nghĩa khô khan. Trong suốt câu chuyện của tôi không hề có nhắc tới một từ nào SEO là gì mà tôi dùng cách chèn từ khóa như cách tôi đã nói ở trên. Bạn có thể đọc thêm bài viết "SEO là gì? Một cách tiếp cận cực kỳ thú vị và dễ hiểu" của tôi để hiểu rõ hơn.

2. Xây dựng hệ thống Backlink tự nhiên

Liệu có phải có một lượng Backlink khổng lồ đổ về website của bạn thì có nghĩa là website của bạn sẽ lên top và khách hàng sẽ đến mua hàng của bạn nhiều hơn. Vế đầu có thể đúng nhưng vế sau thì chưa chắc.

Các bạn làm SEO chắc cũng biết rằng Backlink chỉ có giá trị khi hội đủ 2 yêu cầu sau: được google index và được kích hoạt tức là phải có người click vào link để tới trang web của bạn.



Thực ra nếu chỉ để đạt được 2 điều này thì cũng không phải khó. Để được google index thì đơn giản sau khi xuất bản bài viết, bạn submit với google như vậy thì khi bạn rải các link bài viết đi thì cũng sẽ được index. Còn để kích hoạt link thì bạn có thể tự làm, tự đăng bài và tự click hoặc nhờ người thân, bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ.

Với cách này lượng truy cập website của bạn vẫn tăng đều đều, từ khóa vẫn lên top đều đều nhưng thực chất những người ghé thăm website của bạn lại chẳng phải là khách hàng tiềm năng của bạn, mà chỉ là do bạn "tự sướng", vậy thì bạn sẽ bán hàng cho ai ?

Vì vậy điều quan trọng là bạn phải có được lượng khách hàng truy cập thực sự, hay nói cách khác là xây dựng được một hệ thống backlink tự nhiên, những người click phải thực sự là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Ở đây tôi muốn chia sẻ với các bạn 2 nguyên tắc "vàng" trong SEO bán hàng hay nói chung là trong kinh doanh online.

Thứ nhất: Nguyên tắc 3-7

Tức là bạn cho 7 phần và bạn nhận 3 phần. Điều này nghĩa là sao. Giả sử bạn đang cần bán một khóa học SEO. Nếu như bạn chỉ viết một bài giới thiệu khóa học SEO này và đi rải link trên các mạng xã hội hay các diễn đàn. Bạn có thể seo bài viết này lên top, nhưng liệu sẽ có mấy người sẽ đăng ký khóa học này của bạn?

Tôi muốn nói một điều, bạn hãy cho đi trước khi nhận. Trước tiên bạn hãy viết những bài chia sẻ về các kiến thức, thủ thuật hay kinh nghiệm SEO mà bạn có được, một khi mà khách hàng đã thích thú với những điều bổ ích mà bạn chia sẻ, thì khi đó họ cũng sẽ không ngần ngại đăng ký khóa học SEO của bạn để mong sẽ được bạn chia sẻ nhiều hơn nữa.

Thứ 2: Nguyên tắc 3B - Bạn → Bàn → Bán

Đầu tiên hãy làm Bạn cùng nhau, sau đó bàn về các vấn đề trong cuộc sống hay trong các lĩnh vực cùng quan tâm, và cuối cùng khi đã xây dựng được nền tảng tin tưởng thì lúc đó hãy Bán.

Đây là một nguyên tắc vô cùng có ý nghĩa trên môi trường Internet nhưng đôi khi các bạn lại bỏ qua nó vì sự nóng vội, thiếu kiên nhẫn. Các bạn cũng biết rào cản lớn nhất trên môi trường Internet chính là "niềm tin".



Kinh doanh trên Internet các bạn không có cơ hội được đối mặt face-to-face với khách hàng, khách hàng cũng không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, dịch vụ để quyết định mua, và họ chỉ quyết định mua khi có niềm tin. Niềm tin là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Một khi khách hàng đã tin bạn thì cho dù giá của bạn có cao hơn các đối thủ khác nhưng khách hàng cũng vẫn sẽ chọn bạn.

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà theo quan điểm của riêng tôi, chúng sẽ giúp SEO bán hàng thành công. Bên cạnh đó để tạo thiện cảm với khách hàng các bạn cũng cần chú ý về giao diện website: bố cục phải hợp lý, hình ảnh, màu sắc chuyên nghiệp, cần chú ý từng chi tiết nhỏ như font chữ, màu chữ, cỡ chữ sao cho hài hòa với nội dung website.

Và một điều quan trọng nữa là bạn phải đưa ra được những cam kết mạnh mẽ đối với khách hàng và cộng đồng. Đây cũng là một phần để tạo niềm tin với khách hàng.

Với những chia sẻ còn khiêm tốn, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn mới về SEO và phần nào có được hướng đi cho mình để SEO lên top và SEO bán hàng thành công.

Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn cho bài viết của tôi. Chân thành cảm ơn !

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC MARKETING ONLINE

Đăng ký  ngay

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

2 nhận xét

nhận xét
lúc 09:05 5 tháng 8, 2015 delete

Bí quyết SEO bán hàng thành công này dài quá, không có những điểm chốt làm cho người xem lang man không biết sẽ làm gì với nó và cũng không biết nó có thực hiệu quả khi đưa vào thực tế không...

Reply
avatar
lúc 10:00 7 tháng 8, 2015 delete

Câu hỏi "SEO để lên top hay SEO để bán hàng?" đã khiến nhiều bạn "chột dạ" ngẫm nghĩ lại mục đích làm SEO của mình. Bí quyết seobasn hàng thành công giúp bạn rút thêm kinh nghiệm tỏng bán hàng online

Reply
avatar