NHỮNG THUẬT NGỮ CẦN NẮM VỮNG TRƯỚC KHI LÀM SEO

Liên quan đến SEO có rất nhiều các thuật ngữ mà đôi khi các bạn rất hay bị nhầm lẫn giữa chúng. Vì vậy bước đầu tiên để trở thành một chuyên gia SEO là các bạn phải hiểu rõ và phân biệt được các thuật ngữ, điều đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.


Trước tiên mình xin đề cập đến 3 thuật ngữ mà hay đi chung với nhau và cũng hay gây nhầm lẫn. Đó là SEM, SEO và PPC. Để mô tả mối quan hệ giữa 3 thuật ngữ này mình xin phép sử dụng một công thức toán học đơn giản để các bạn dễ hiểu: SEM = SEO + PPC.

Từ công thức trên bạn cũng có thể hiểu nôm na là SEM bao gồm SEO và PPC.


SEM là viết tắt của Search Engine Marketing có nghĩa là Marketing trên công cụ tìm kiếm hay nói cách khác là cách bạn đưa website của bạn lên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, mà ở đây mình sẽ lấy ví dụ và phân tích trên trang tìm kiếm điển hình là Google. Để thực hiện được điều này bạn có 2 cách:



 Phần nằm trong khung đỏ là PPC, phần nằm trong khung xanh là SEO

1. Cách thứ nhất 

Đơn giản và nhanh chóng đó là mua quảng cáo, chính là hình thức PPC (Pay Per Click - trả tiền trên mỗi nhấp chuột) hay cũng còn gọi là Quảng cáo Google Adwords. Với PPC, website của bạn sẽ được xuất hiện ở trên đầu trang kết quả hoặc phía bên phải trang kết quả, tùy vào lựa chọn khi bạn mua quảng cáo, và đương nhiên mức phí cho mỗi vị trí sẽ khác nhau. Với hình thức này bạn chỉ phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng. Điều này rất công bằng phải không, vì chỉ khi nào khách hàng click chuột ghé thăm web của bạn và bạn có cơ hội bán được hàng thì lúc đó bạn mới phải trả phí cho Google. 

Thế nhưng có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy nhỡ có ai chơi xấu bạn, chẳng phải muốn ghé thăm hay mua sản phẩm của bạn nhưng cứ click chuột thật nhiều vào website của bạn để bạn tốn tiền chơi thì sao? Bạn yên tâm, Google rất thông minh và sòng phẳng, bộ máy của họ sẽ nhận biết được đâu là click spam và đâu là tìm kiếm thực sự, và Google cũng quy định chỉ tính phí với lần nhấp chuột đầu tiên và sẽ tính phí lại sau 48h cho mỗi địa chỉ IP.


Nói là quảng cáo nhưng không phải PPC không có cạnh tranh. Khi có nhiều đối thủ cùng quảng cảo một sản phẩm hay dịch vụ giống bạn, bạn muốn lên top 1 thì điều mà bạn cần làm là tối ưu hóa quảng cáo của bạn bằng cách tăng điểm chất lượng quảng cáo và tăng giá cho mỗi click chuột.


Vị trí trên google tìm kiếm = Điểm chất lượng quảng cáo x Số tiền bạn trả cho mỗi click chuột.


Với công thức này thì bạn dễ dàng hiểu làm thế nào để tăng vị trí website trên google tìm kiếm, hoặc là tăng 1 trong 2 yếu tố điểm chất lượng quảng cáo hoặc số tiền trả cho mỗi click chuột hoặc là tăng đồng thời cả 2 yếu tố. Tăng phí cho mỗi click chuột thì quá đơn giản rồi, vậy còn muốn tăng điểm chất lượng quảng cáo thì phải làm thế nào. Bạn cũng phải tối ưu hóa website của mình từ nội dung, cấu trúc, kĩ thuật và liên kết. Làm sao để khách hàng tương tác thật nhiều khi ghé thăm website như like, +1 Google plus, comment hay click liên kết đọc các bài viết khác trong website.


Sử dụng hình thức PPC có ưu điểm là website của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện trên đầu trang kết quả (chỉ sau 10 phút lên chương trình) mà không phải tốn nhiều thời gian như làm SEO (đương nhiên rồi, tốn tiền mà), phù hợp với những website mới ra đời chưa được nhiều khách hàng biết đến hoặc với những chiến dịch quảng cáo thời vụ, ngắn hạn. Bạn cũng có thể lựa chọn nhiều từ khóa một lúc để quảng cáo tùy vào khả năng tài chính của bạn. Và hình thức này cũng làm nền cho việc SEO sau này của bạn sẽ nhanh chóng hơn.


Thế nhưng, dù gì thì nó vẫn là quảng cáo. Đôi khi website của bạn xuất hiện ngay đầu trang tìm kiếm nhưng lại bị gán ngay cái mác Quảng cáo thì nó cũng làm giảm sức hút đối với khách hàng. 


Khách hàng mỗi ngày đều phải tiếp nhận quá nhiều quảng cáo, từ quảng cáo ngoài đường, trên xe bus, báo, đài, rồi tivi. Vậy mà tới khi tìm về với Google thân yêu cũng lại thấy Quảng cáo. Không biết các bạn thế nào chứ riêng mình thì mình rất ít khi click vào các website được quảng cáo, và đặc biệt từ khi biết về SEO thì mình chỉ còn chú ý tới các kết quả tự nhiên từ top 1 trở đi. Và thực tế kết quả một số nghiên cứu cũng đã chứng minh kết quả tự nhiên từ SEO vẫn thu hút hơn các kết quả quảng cáo PPC


- 86% người tìm kiếm chọn các kết quả tự nhiên hơn là kết quả quảng cáo.

- 70% đối tượng tìm kiếm ngay lập tức nhìn vào kết quả tự nhiên.



2. Cách thứ 2 

Để đưa website của bạn lên trang kết quả tìm kiếm chính là SEO: SEO không phải là mua quảng cáo mà nó là nỗ lực của bạn thông qua việc tối ưu hóa các trang trong website của bạn cộng với tối ưu hóa các backlink trỏ về website của bạn để từ đó nâng thứ hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm Google. Các bạn sẽ không phải trả bất kì một khoản phí nào cho Google nhưng vẫn sẽ được anh spider/robot của Google tìm ra và đưa lên vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm nếu bạn SEO tốt.



SEO đương nhiên mang lại rất nhiều lợi ích:


- Thứ nhất: không tốn chi phí. Ở đây là không tốn chi phí trả cho Google, nhưng nếu bạn thuê một công ty chuyên làm SEO để SEO website của bạn thì đương nhiên là bạn phải trả phí cho họ rồi.


- Thứ 2: như đã nói ở trên thì kết quả SEO tạo được sự thu hút, hấp dẫn khách hàng hơn. Một điểm cộng cho website cũng như thương hiệu của bạn.


- Thứ 3: Trong quá trình SEO thì bạn cũng đồng thời tối ưu hóa website của bạn không chỉ là nội dung, cấu trúc, kĩ thuật, liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập. Website của bạn sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn.


- Thứ 4: Một khi bạn đã SEO lên được top1, 2 thì kết quả SEO của bạn sẽ rất bền vững và lâu dài. Nhờ việc tối ưu hóa website cũng như xây dựng được một lượng backlink khổng lồ thì vị trí của bạn sẽ rất khó bị đánh bại. Đôi khi cả 2, 3 tháng trời bạn không làm gì cả nhưng website của bạn vẫn nằm nguyên top 1, 2.


Nhiều lợi ích là vậy thế nhưng SEO  cũng không phải là hoàn hảo, nó cũng có những nhược điểm nhất định như:


- Mất nhiều thời gian: để SEO được một từ khóa có mức cạnh tranh cao bạn cũng phải tốn ít nhất là 3 - 5 tháng tùy vào kinh nghiệm và chiến thuật SEO của từng người.


- Đòi hỏi nhiều về kĩ thuật cũng như chiến lược thực hiện: làm SEO không hề đơn giản, nó đòi hỏi rất nhiều kiến thức chuyên môn cũng như sự nhạy bén, sáng tạo của một SEOer. Vì vậy bạn cần phải đầu tư khá nhiều.


Vậy trong 2 hình thức trên thì nên chọn hình thức nào là tốt nhất. Câu trả lời là không có hình thức nào là tốt nhất. Nó còn tùy thuộc vào mỗi công ty, tiềm lực tài chính, nhân sự, mục tiêu cũng như tùy vào các giai đoạn phát triển khác nhau của công ty. Không có cái gì là tốt nhất mà chỉ có cái phù hợp nhất. Vậy hãy cân nhắc thật kĩ trước khi chọn cho mình một phương án phù hợp nhất nhé.


Riêng mình thì mình vẫn thích cái gì tự nhiên hơn, đẹp tự nhiên vẫn tốt hơn. Vì thế mình chọn SEO và mình sẽ tiếp tục chia sẻ các kiến thức chuyên sâu về SEO cho các bạn. Nhớ theo dõi các bài viết tiếp theo của mình nhé.


Chúc các bạn thành công !

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC MARKETING ONLINE

Đăng ký  ngay

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

8 nhận xét

nhận xét
lúc 12:17 12 tháng 12, 2014 delete Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
avatar
lúc 21:14 14 tháng 7, 2015 delete

Những thuật ngữ cần nắm này khá hữu ích, cảm ơn bài viết

Reply
avatar
lúc 08:57 20 tháng 7, 2015 delete

Liên quan đến SEO có rất nhiều các thuật ngữ mà đôi khi các bạn rất hay bị nhầm lẫn giữa chúng. Vì vậy bước đầu tiên để trở thành một chuyên gia SEO là các bạn phải hiểu rõ và phân biệt được các thuật ngữ, điều đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Chính vì vậy bạn cần nắm vững các thuật ngữ trước khi làm SEO

Reply
avatar
lúc 09:46 20 tháng 7, 2015 delete

SEO là gì, từ khoá là gì ?,... còn rất nhiều thuật ngữ nữa mà bạn cần tìm hiểu trước khi làm SEO. Bài viết trên cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về các thuật ngữ cần phải năm vũng trước khi SEO Web

Reply
avatar
lúc 11:26 20 tháng 7, 2015 delete

Liên quan đến SEO có rất nhiều các thuật ngữ mà đôi khi các bạn rất hay bị nhầm lẫn giữa chúng. Vì vậy bước đầu tiên để trở thành một chuyên gia SEO là các bạn phải hiểu rõ và phân biệt được các thuật ngữ, điều đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Chính vì vậy bạn cần nắm vững các thuật ngữ trước khi làm SEO

Reply
avatar
lúc 09:23 22 tháng 7, 2015 delete

Liên quan đến SEO có rất nhiều các thuật ngữ mà đôi khi các bạn rất hay bị nhầm lẫn giữa chúng. Vì vậy bước đầu tiên để trở thành một chuyên gia SEO là các bạn phải hiểu rõ và phân biệt được các thuật ngữ, điều đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Chính vì vậy bạn cần nắm vững các thuật ngữ trước khi làm SE

Reply
avatar
lúc 22:40 23 tháng 7, 2015 delete

những thuật ngữ cần nắm trước khi làm SEO, ngành nghề nào cũng có những cụm từ mang tính chuyên ngành, bạn muốn làm SEO cần bắt đầu hiểu những thuật ngữ để có cái nhìn tổng quát về ngành

Reply
avatar
lúc 12:06 29 tháng 7, 2015 delete

những thuật gữ nào cần được quan tâm khi làm SEO để tránh nhầm lẫn và đạt được hiệu quả như mong đợi ? đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm.Cám ơn bạn đã cung cấp những thông tin hữu ích .

Reply
avatar